Tìm kiếm lục lọi Blog này

Người đóng góp cho blog

Trang

3/11/11

Baking Challenge 27 - Christmas Gingerbread House

Tớ host challenge ^^, hôm nay đóng danh sách đăng ký, ngày mai kiwi sẽ gửi đề cho mọi người. Một challenge rất vui và háo hức với 38 người đăng ký. Cảm ơn các bạn và chúc các bạn thành công!

1. Huyen_Phan (huyenphan74@gmail.com)
2. mingxian16(mingxian16@yahoo.com.vn)
3. Crabbie (mymice2103@yahoo.com)
4. anhhau( hathu1509@yahoo.com)
5. Lì Nghé ( blue3282004@yahoo.com )
6. Yenj (nguyenchimyen@hotmail.com)
7. Chấm_xinh (linhtrang2k5@gmail.com)
8.forbakingchallenge(forbakingchallenge@yahoo.com)
9. ginkyo (ilkafrv@gmail.com)
10. elhnirt (trinh308@gmail.com)
11. huyen_gautruc (nnhuyen@yahoo.com)
12. Nhowhiterose (trinh.hanh@gmail.com)
13. Hua Bin (vudieubep@gmail.com)
14. MeKemPhong(366miles@gmail.com)
15.mecuati thuyhuongdt@gmail.com
16. encon82 (encon82@yahoo.com)
17. helix ( onlyriver712@yahoo.com)
18. bongminhthu (sachongtulip@yahoo.com)
19. Tothichtuyet (lamthuhuong282@gmail.com)
20. DeMun (tramy275@yahoo.com)
21. Bubuxinh (hientrang_tran@yahoo.com)
22. Wasabii (thuthuytran886@yahoo.com)
23. MeCong (vanpham031@gmail.com)
24. Laziepig (ngocthuygl@yahoo.com)
25. MeHeocon (hfragrance@yahoo.com)
26.hoatimlathu (hoatimlathu@yahoo.com.vn)
27. appy4eva (phuongthanh0908@gmail.com)
28. mebong205 (phanthuy812003@yahoo.com)
29. redbean.88 (nguyetanh27@gmail.com) )
30. hadong68 ( huynh1997@yahoo.de )
31. dingding ( vandoquyen@gmail.com )
32. chidang (chi200476@yahoo.com)
33. Ngachuoi. (thunga.travel@gmail.com)
34. Big Blue Sky (linhb24@gmail.com)
35. Me_Mit_Minh_Chau (ha.tranviet@gmail.com)
36. tuyen-virgo (thanhtuyenster@gmail.com)
37. nhím xù xù ( cfojsc@gmail.com)
38. Hoanganhlc (Hoanganh02lc@gmail.com)

BAKING CHALLENGE 27 – VUI GIÁNG SINH, CÙNG THỬ SỨC VỚI NHÀ BÁNH QUY GỪNG
Host: FoxKitchen @ FoxKitchen.blogspot.com


Thân chào các thành viên Hội Bánh HN tham gia Baking Challenge 27. Xin cảm ơn các bạn đã nhiệt tình đăng ký tham gia challenge tháng 11 năm 2011. Mình rất vui, và rất háo hức được làm host kỳ này. Mình đã làm 3 lần phần thô để rút kinh nghiệm, với mong muốn lược bớt các thành phần nguyên liệu khó kiếm. Và công thức mình chia sẻ ở đây hy vọng không làm bạn nào phải vất vả vì tìm mua nguyên liệu.

Khi lần đầu làm nhà bánh, mình đã rất loay hoay với mẫu nhà tự vẽ, mất thời gian và phải làm lại khi dựng lên vì không ưng ý. Vì vậy, mình xin phép “ra đề” với mẫu nhà tạo sẵn, các bạn có thể căn cứ vào kích thước (quy về centimeter – cm) như trong hình để vẽ ra giấy và cắt, hoặc đơn giản hơn, in format đính kèm đây ra khổ giấy A4 và cắt theo. Khi in ra fỏmat nhà sẽ nhỏ hơn kích thước thực tế một chút, nhưng khi dựng lên ngôi nhà rất xinh xắn vừa vặn. Mình rất ưng ý công thức nhà bánh cũng như công thức đường icing này, vì bột bánh dễ cán, định hình tốt, ít biến dạng sau khi nướng, và thành phẩm không bị quá ròn dễ vỡ, ăn thii cũng được, tất nhiên không thể ngon như các loại bánh quy làm để ăn ^^. Công thức đường này cũng dễ làm, và quan trọng là kết dính rất tốt: mình không phải để cái gì dựng xong chờ khô qua đêm như các công thức khác. Hơn nữa, kích thước nhà thấp và nhỏ vừa thế này đứng rất vững. Năm ngoái mình làm công thức khác, kích thước nhà to cao hơn nên khốn khổ vì nó ngã sụp mấy lần.

Mong các bạn mang lại cho bản thân và gia đình những ngày vui quây quần, đầm ấm và hạnh phúc, cùng nhau trang trí nhà bánh. Các bạn hãy ghi lại những khoảnh khắc có chồng con tham gia nữa nhé. Chúc Giáng Sinh vui vẻ!


PHẦN 1: Cốt bánh nhà gừng: công thức của Country Living (có chỉnh sửa thành phần và khói lượng nguyên liệu) http://www.countryliving.com/recipefinder/golden-gingerbread-4049

  • 420 gr bột mỳ đa dụng
  • 20gr bột gừng
  • 3gr bột quế hoặc bột cocoa
  • 3gr muối
  • 180 gr dầu ngô (corn syrup) ai không có thì dùng 160gr  mật mía (dạng sền sệt màu nâu trong) thêm 20gr dầu ăn. Bánh trong hình mình dùng mật mía mua của bà bán bánh gio.
  • 110gr  đường nâu, hoặc 100gr đường trắng cho thêm 10gr bột cocoa cho lên màu
  • 150gr bơ nhạt
  1. Trộn đều bột, bột gừng, bột quế trong 1 bowl lớn, để riêng.
  2. Cho vào nồi: corn syrup, đường, bơ, muối, bật lửa nhỏ vừa, ngoáy đều cho đến khi đường tan bơ tan hết.
3.  Nhào trộn bột (1) với hỗn hợp bơ đường dầu ngô (2) cho đến khi đều, mịn. Lấy riêng ít bột, cho màu thực phẩm màu đỏ vào để làm cửa, cửa sổ và ống khói.
  1. Cán bột giữa 2 lớp nylon/ silpad/ giấy nến. Cán đều, phẳng, dầy khoảng 0.5-0.7cm.
  2. Ấn nhẹ hình các tấm mẫu hình nhà lên mặt bột đã cán, dùng dao sắc mũi nhọn, cắt theo, rồi tỉa lại lần nữa sao cho sắc nét. Chỗ bột chưa cán nhớ đậy kín tránh bị khô.
  1. Cẩn thận chuyển các tấm đã cắt sang khay lót giấy nến/ silpad, bằng cách đặt cây cán bột kề vào miếng bột vừa cắt hình, nhẹ nhàng dung mũi dao vén và quấn miếng bột vào cây cán bột, chuyển sang khay nướng đã lót giấy nến/ tấm nướng chống dính. Nhẹ nhàng bóc và giữ lại các tấm mẫu. Các miếng bột to sẽ nướng cùng 1 mẻ, các miếng nhỏ nướng riêng 1 mẻ.
8.      Bật lò trước 10’ 2 dàn lửa trên và dưới, 160 độ C.  Nướng bánh 15’ – 20’ cho khay miếng to, 10’-12’  cho khay miếng nhỏ. Khi bánh vừa ra lò, áp lại các miếng khuôn hình mẫu, dùng dao tỉa theo lại lần nữa những chỗ bánh nở phình nếu có. Để bánh nguội chắc mới chuyển sang rack cho nguội hẳn. Nếu vội vàng chuyển ngay sẽ dễ làm gãy, vỡ, nhất là các miếng có trổ cửa và cửa sổ




PHẦN 2: Làm xi-măng trát và gắn kết các tấm của căn nhà bằng đường icing. Công thức của Country Living, có chỉnh sửa định lượng nguyên liệu

Nguyên liệu:

- 2 lòng trắng trứng to (nên dùng trứng gà công nghiệp), nhiệt độ phòng. Lưu ý tách lòng trắng trứng thật sạch, không lẫn tạp chất, không dính lòng đỏ
- 1 tsp dấm trắng, hoặc nước cốt chanh hoặc 1/2 tsp cream of tartar
- 350gr đường bột icing rây mịn – lưu ý dùng đường mua sẵn chứ không tự xay.
- Màu thực phẩm xanh lá cây, đỏ (tùy chọn)

Cách làm: Cho lòng trắng trứng với 1 chút đường icing vào bowl inox đun cách thủy đáy bowl không chạm nước sôi, khi nào thử chạm đầu ngón tay thấy nóng già, thì bỏ ra, nếu đo nhiệt đọ dung dịch sẽ thấy khoảng 65-70 độ C. Bỏ ra 3’ cho nguội bớt rồi đánh = máy đánh trứng, tốc độ cao đến hơi bông & bóng như bọt cạo râu thì cho dần đường icing vào, khi bắt đầu cho đường thì giảm xuống tốc độ nhỏ, ở Kitchen Aid là tốc độ 2, máy cầm tay khác các bạn để tốc độ trung bình. Đánh & thình thoảng dừng máy để vét bowl xuống cho đều, đến khi đường mịn dẻo. Đây là hình ảnh lòng trắng đánh bông nhẹ:


Đường icing dẻo vừa, khi nhấc que trộn lên đường chảy xuống có lúc đứt quãng chứ không chảy liên tục như nước, và đếm khoảng 12-15 giây thì hòa lẫn tạo mặt phẳng trên bề mặt hỗn hợp đường. Nếu đường lỏng quá, thêm từ từ đường bột, nếu đặc quá, thêm vài giọt nước.

Đây là hình ảnh đường đạt độ mịn dẻo:


Lấy ra khoảng ¼ hỗn hợp đường, chia thành 2 phần, pha màu xanh, đỏ riêng biệt, (màu xanh pha nhiều hơn), đậy kín, cất riêng để trang trí. Nếu bạn muốn có “vữa” gắn kết nhà cùng màu tường nhà thì pha thêm màu nâu. Nếu không cứ để màu trắng vừa gắn tường vừa làm băng tuyết cho đúng chủ đề Noel.

Đường icing rất mau khô và tạo 1 lớp mặt cứng, nên trong khi làm phải đậy nắp kín hoặc phủ 1 tấm khăn ẩm lên trên hộp đựng. Nếu để qua ngày thấy tách nước, bạn có thể dùng máy trộn lại 1 lúc lại có hốn hợp dẻo dính để gắn nhà và trang trí.

Cho đường icing trắng vào trong túi tam giác bắt kem, khi dùng gắn kết các tấm của ngôi nhà thì cắt đầu khoảng 3-4 mm.

Nếu để đường đến những ngày sau mà thấy bị tách nước riêng 1 lớp trong trong bên trên thì chúng ta cho cả vào bowl đánh lại tốc độ chậm 1 chút là lại dùng được.

PHẦN 3: Dựng nhà và trang trí chủ đề Giáng Sinh

Chuẩn bị: Nền nhà: dùng tấm xốp, hoặc đế bánh bằng bìa cứng, hoặc khay, đĩa lớn (tấm xốp sẽ dễ đứng nhà nhất), các tấm bánh quy gừng hình nhà đã làm sẵn, đường icing đã trộn sẵn, túi tam giác bắt kem, kẹo các màu, bánh quy các loại có thể dùng để trang trí.

  1. Nếu bạn định thắp đèn điện trong ngôi nhà thì phải làm ngay từ lúc chưa dựng nhà: chọc 1 lỗ giữa nền nhà, luồn đèn từ dưới lên, còn ở mặt dưới (mặt sẽ áp xuống bàn), dùng dao khía rãnh để giấu dây điện, dùng băng keo dán chặt dây điện chạy chìm theo rãnh dưới đáy tấm xốp, sao cho tấm xốp làm nền không cập kênh. Thử lại bóng đèn trước khi dựng nhà. (trong hình demo mình để đèn hơi quá sáng nên nhìn hơi bị giống cháy nhà, các bạn để đèn mờ thôi, hoặc che mờ đèn bớt trước khi dựng nhà nhé).
  2. Tấm mặt tiền và các tấm có cửa sổ nên trang trí trước, chờ khô hẳn rồi mới dựng lên sẽ dễ làm đẹp hơn. Dùng đường icing để gắt kết và vẽ các chi tiết.
  Cách làm  cửa sổ = miếng gelatin vẽ icing


Nếu tấm mặt tiền bị gãy, vì có trổ cửa nên bánh ròn dễ gãy, vỡ, bạn có thể dùng đường icing gắn lại. Chờ 1h cho khô rồi trang trí tiếp như thường.
Đây là hình mặt tiền nhà bị gãy, mình cho chút icing gắn lại.

  1. Khi dựng nhà, hãy bắt đầu bằng các tấm mặt tiền, gắn với mặt hông, bơm 1 dải icing chân tường rồi dựng thẳng đứng, vuông góc. Dùng hộp nhỏ, ly, như trường hợp này mình dùng hộp sữa tươi 200ml của con… dựng bên cạnh giữ cho các tấm tường nhà đứng vững. 2 tấm cạnh nhau gắn = 2 dẻo icing mặt ngoài và mặt trong, bơm thêm icing theo chân tường, và dùng hộp, ly dựng cạnh cho các bức tường dựa vào cho vững.
  2. Tốt nhất để 4 tấm tường nhà đứng như vậy khoảng 2h trở lên rồi mới lắp 2 tấm mái nhà.
  3. Chạy 1 dẻo icing nhiều hơn trên các tấm tường nơi sẽ áp vào 2 tấm mái, gắn mái, dùng hộp giấy nào có độ cao tới mái để giữ cho 2 tấm mái nhà khỏi trượt xuống. Để mái nhà khô vững chắc mới ráp ống khói và các miếng ngói (nếu có), nhất là nếu bạn định dùng các loại kẹo nặng trang trí mái nhà thì phải để mái khô chắc qua đêm. Trường hợp này mình dùng vật liệu siêu nhẹ để lợp ngói cho nhà: các miếng ngũ cốc cornflakes. Chạy các đường icing khắp mái rồi gắn ngói tư dưới lên, ấn cho mỗi miếng ngói kênh lên chút trông cho sinh động.
  4. Chờ cho mái nhà đã vững chắc, cùng các con gắn nốt các chi tiết và trang trí tùy sở thích và sáng tạo.
Một số gợi ý:
- Cây thông bằng bánh quy gừng, với cách xếp chồng các miếng bánh hình ngôi sao dưới to trên nhỏ dần, dùng icing xanh, đỏ, kẹo đường trang trí.
- Cho đường icing chảy xuống từ mái nhà, từ ống khói sẽ rất giống băng tuyết phủ
- Làm mái ngói bằng bánh quy, kẹo màu

- Nếu bạn có fondant thì sẽ trang trí được nhiều chi tiết nhỏ và đẹp: người tuyết, ông già Noel, người và các con vật nho nhỏ…
- Có thể phủ đường/ bột ngô quanh nhà để có khung cảnh tuyết phủ trắng. Mình dùng 1 cái rây nhỏ rắc bột ngô lên toàn bộ từ mái nhà đến nên xung quanh nhà.

Các bài tham gia của thành viên:


18 nhận xét:

FoxKitchen nói...

Bạn nào biết cách đính kèm file PDF format nhà vào blog thì chỉ mình với hic hic. Trong khi chờ đợi bạn nào cần thì để lại yêu cầu tớ gửi email vậy nhé.

Nặc danh nói...

chị ơi, chị gửi PDF file vào email cho em với, địa chỉ của em là yukuei_shao@yahoo.com.hk. Nếu có công thức bánh nào cua Quân Chi chi cần ngời dịch thì alo^ em, vì em cũng biết tiếng Trung. Em cám ơn chị nhiều ạ!

FoxKitchen nói...

E ơi chị gửi rồi nhé. Thanks e đã ghé thăm blog nhé

Nặc danh nói...

chi cao oi, em la tau ngam bep Kun nhung e then cha dam mo loi. em nguong mo chi kinh khung, vao blog cua chi lai cang ngat ngay, mon an ngon, trinh bay dep, nghe thuat, anh chup dep tuyet voi. Em cung muon thu cai nha banh nay cho con gai, chi cho em xin cong thuc nay nhe.Voi luong nguyen lieu trong bai nay (bot lam banh dung nha va duong icing)thi du lam 1 cai nha banh nhu the nay hay la con thua ha chi. Em hoi the de neu nhieu thi em bot nguyen lieu di, em lam thu da nho hong khoi phi nguyen lieu chi a. Em cam on chi nhieu va mong tin chi.

Nặc danh nói...

Chị cáo ơi! cho em hỏi là nếu ko dùng corn syrup thì có thể thay thế bằng golden syrup được ko hả chị? cám ơn bác về thử thách lần này ạ.

Sharing.Receipt nói...

Chào chị,chị có thể cho em xin kích thước mô hình nhà bánh được không ạ?em loay hoay mãi với cái mẫu. Em cảm ơn chị

Sharing.Receipt nói...

Em quên mất, email của em là sharing.receipt@gmail.com, em cảm ơn chị nhé!

FoxKitchen nói...

Em oi golden syrup dung thay the duoc cho corn syrup em nhe, ty le thay vao bang nhau. Cheers

Nặc danh nói...

Em nhồi bột hơn 30 phút mà không thấy mịn, cứ bở bở làm sao ấy. Chị ơi, cứu em.
Mẹ Sunny.

FoxKitchen nói...

Sunny oi cho them 1 - 2 thia corn syrup vao, nhao lai, goi kin tui nylon de 30' ben ngoai xem nao, co khi nao em can nham bot bi nhieu qua khong

FoxKitchen nói...

A, em gi hoi c ve vu nguyen lieu co thua khong hay chi vua du 1 can nha, em oi cot banh chi vua du thoi nhe, icing thi co thua ra du lam 1 can nua em a

Nặc danh nói...

Mẹ Sunny: nhào bột xong để khi khác làm dc không chị? Còn icing thì bảo quản thế nào?

Nặc danh nói...

Chị ơi, khi nướng xong, bánh hơi méo mó, các cạnh không bằng nhau nhưng bánh cứng vậy sao tỉa gọt gì được?
Đợt bột đầu em bỏ thùng rác vì cứng không cán được. Đợt bột thứ hai thì cán được nướng xong thì bánh méo mó, các cạnh không khớp nhau.
Em mới đi mua nguyên liệu khác về làm lại.
Mọi người trên web bảo dễ sao em thấy khó quá, cực quá chừng.
Mẹ Sunny

FoxKitchen nói...

Mẹ Sunny ơi khi vừa ra ò nó còn nóng còn mềm mới cắt tỉa được êm à, em để nguội nó cứng quèo không làm sao tỉa lại được đâu. Em xem miếng nào cong vênh quá thì làm lại nhé, cố lên, em làm lần này xong sẽ rất có kinh nghiệm hihiii. Em vào blog savourydays.com mà đọc kỹ hướng dẫn nhé, dễ thật mà ^^

Nặc danh nói...

Em làm xong rồi đấy chị. Thật tỉ mỉ quá, chi tiết quá. Nhà em hơi nghiêng ngã, cứ như sau cơn bão tuyết ấy. Chị vào xem rồi góp ý giúp em nhé.
http://www.facebook.com/media/set/?set=a.10150443773409398.368874.586189397&type=1

Mẹ Sunny

FoxKitchen nói...

Hic hic mẹ Sunny làm đẹp quá, hình chụp lại đẹp, chị ghen tị quá

Nặc danh nói...

Chị ôi, corn syrup có thay bằng nước đường bánh dẻo được ko ạ? Em đã hỏi bạn Savoury days rồi nhưng mờ bạn ý cũng ko rõ vụ này. Chị giúp em với nhé. Em cạm ơn chị. (Ko hiểu sao em gõ comment lần thứ 2 rồi đấy, hy vọng là ko fail)

Meo141 nói...

Chị ơi cho em xin format với chị, em tính Chủ Nhật này làm cùng con gái. Em cám ơn chị . Dia chi email cua em meo141@gmail.com