Tìm kiếm lục lọi Blog này

Người đóng góp cho blog

Trang

16/10/11

Chế độ hẹn giờ và những lưu ý khi sử dụng máy làm bánh mỳ

Hì, cứ như nhiều kinh nghiệm sử dụng máy làm bánh mỳ lắm ý, tớ giật tít thế cho nó nóng hổi thôi, thực ra đây là những chia sẻ của cá nhân tớ cho những bạn nào dùng máy làm bánh mỳ SUPRA. Bài viết theo yêu cầu của Chóe và một số chị em vừa rước máy về mà chưa có kinh nghiệm test máy nhiều lần như mình.

1) Đầu tiên là việc sử dụng chế độ hẹn giờ TIMER: nhiều bạn quyết định mua máy làm bánh mỳ vì cái khả năng đáng yêu này của máy: tối cho hết nguyên liệu vào, bấm tit tit tit, sáng hôm sau ngủ dậy nhà thơm lừng mùi bánh nóng mới ra lò. Để có kết quả ngon lành nhất, cả nhà lưu ý các điểm sau khi dùng chế độ hẹn giờ:

- Không làm các công  thức bánh có các thứ có thể ôi thiu, giảm độ tươi ngon khi để ngoài lâu như trứng, xúc xích, sữa tươi, kem tươi....
- Chế độ hẹn giờ chỉ áp dụng được với chương trình làm bánh cơ bản (BASIC) và chế độ làm bánh mỳ với bột nguyên cám hoặc bánh có các loại hạt, quả khô, và các nhân khác (WHOLE WHEAT).
- Nên chọn chế độ nướng LIGHT
- Giảm từ công thức 1 tẹo men (1 tẹo tức là rất ít thôi, khoảng 15% chỗ men theo công thức), và để men lên trên cùng.
- Thứ tự cho nguyên liệu là bowl quyết định bánh ra có mịn màng như bánh làm ngay không ngâm nguyên liệu qua đêm: dưới cùng là nguyên liệu lỏng (nước, dầu ăn), tiếp theo là nguyên liệu khô (đường, muối, bột) men để trên cùng tách biệt khỏi đường muối và nước.

Đây là kết quả cho nguyên liệu nháo nhào tùy tiện, bánh ra vẫn ok, nhưng bề mặt vỏ bánh như mặt trận, ruột bánh vẫn nở xốp nhưng kém trắng đẹp chút chút và do không bớt men, khi ăn sẽ phảng phất mùi men, tuy không rõ lắm.







2) Các kinh nghiệm khác với máy làm bánh mỳ:

- Tốt nhất là nên dùng chế độ DOUGH để nhào, trộn ủ thôi, 1h sau lôi ra tạo hình tùy thích, ủ nở theo ý, rắc các loại hạt, quét các thứ glaze lên bề mặt cho bánh xinh yêu. Không mất thời gian lắm đâu, mà cực vui thích đấy! Tạo hình nhanh nhất là sắm 1 khuôn loaf, bột DOUGH xong cán ra, chiều ngang ngắn hơn chiều dài khuôn loaf 1 chút, cuộn lại để vào khuôn có lót giấy nến. Bánh ra nhìn mê lắm đấy.

- Chế độ nướng RAPID - LIGHT rất nên dùng khi không cần phải chọn hẹn giờ: bánh ra nở đẹp, vỏ ròn và vàng vừa phải, ruột thì trắng xốp đẹp hơn cả bánh mỳ gối ngoài hàng. 2h40' là có bánh rồi!
- Nếu có thể nên chọn loại bột và men tốt nhất trên thị trường: Bread Flour của Primar, Baker Choice..., men Mauri cũng ổn, mỗi lần dùng không hết 1 gói thì gập miệng cắt lại mấy lần, kẹp chặt để chỗ thoáng mát. Lưu ý cái Expiry Date khi mua nhé, tớ đã từng mua phải men cận date quá, chưa kịp dùng hết nó hết date.

- Cân đong nguyên liệu càng chính xác tỷ lệ thành công càng cao (ôi cái này làm bánh gì cũng vậy mà nhể), tuyệt đối không bớt đường vì sợ ngọt!

- Khi test 1 công thức cần chuyển đổi đơn vị đo lường, cẩn thận không nhầm >_<, mời bạn vào đây để chuyển đổi đơn vị http://www.dianasdesserts.com/index.cfm/fuseaction/tools.measures/Measures.cfm
Để tiết kiệm nguyên liệu mỗi lần nên test nửa công thức thôi nhé.

Nếu chẳng may kết quả test công thức không được như ý, đừng vội cho thùng rác ăn, xẻ bánh ra, trét bơ mềm trộn tỏi bằm và ít lá oregano rồi nướng là có bánh mỳ bơ tỏi. Còn không thì xẻ mỏng, sấy lên cho khô, nghiền vụ làm bột chiên xù cũng được.

(Stay tunned vì còn tiếp tục update heheeee)

8 nhận xét:

umi nói...

c ơi, máy này bao nhiêu tiền ah c? mí cả c mua ở đâu ah, e cũng tính rước 1 e máy làm bánh mỳ về nhưng e nào giá cũng cao :)

Mẹ Cáo nói...

Chào umi, cái máy này bạn Chóe bán ở 249 Phố Huế. Em gọi bạn ý nhé, Vân 0983478880. Chúc em yêu thích máy làm bánh mỳ^^

umi nói...

tks c! e sẽ gọi c ý xem sao

phù phiếm nói...

Chị gái ơi em Vân CMB đây. Cái vụ hẹn giờ em cũng thấy đúng cả với máy Zojirushi mà em đang dùng đấy, nhất là vụ không cho men và đường "gặp" nước khi ở chế độ chờ.

Mẹ Cáo nói...

Dùng máy lâu rồi thì chuyển qua dùng chế độ DOUGH đi Vân, cho máy nó nhào trộn rồi ủ lần 1 thôi, xong mình lôi bột ra tạo hình (rất rất vui) rồi nướng bằng lò. Muôn phần ngon hơn, và đẹp hơn, làm quen rồi em sẽ thấy chả có gì vất vả, enjoy baking ^^

Mẹ Cáo nói...

Dùng máy lâu rồi thì chuyển qua dùng chế độ DOUGH đi Vân, cho máy nó nhào trộn rồi ủ lần 1 thôi, xong mình lôi bột ra tạo hình (rất rất vui) rồi nướng bằng lò. Muôn phần ngon hơn, và đẹp hơn, làm quen rồi em sẽ thấy chả có gì vất vả, enjoy baking ^^

Nặc danh nói...

ban cho minh hoi may nay dung duoc ko?Minh vua goi dien cho Van baor chi con 2 cai hoi bi ri bot dc 200k, theo ban minh co nen mua ko?Minh mong ban tra loi som cho minh(xin loi vi may minh dang bi loi phong chu ko danh co dau duoc)

FoxKitchen nói...

Ui hôm nay mới vào blog được, xin lỗi để bạn chờ nhé. Máy này dùng tốt bạn à, giá cũng quá tốt.